ỨNG DỤNG BLOCKCHAIN TRONG QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG

Chuỗi cung ứng Blockchain có thể giúp cho người dùng và các doanh nghiệp theo dõi các thông tin trong quá trình hoạt động như: giá cả, ngày, vị trí, chất lượng và các thông tin liên quan để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Điều này làm tăng khả năng minh bạch thông tin cho các bên liên quan.

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong thời kỳ hiện nay là điều mà các doanh nghiệp quan tâm. Công nghệ Blockchain là giải pháp sẽ mang đến những thay đổi mang tính quyết định để giúp các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh và vận hành hoạt động tốt hơn.

Trong vài năm qua, công nghệ Blockchain đã ngày càng thu hút sự chú ý các ngành công nghiệp ở mọi lĩnh vực. Không nằm ngoài sự cộng hưởng đó, Chuỗi cung ứng cũng kết hợp với công nghệ Blockchain tăng cường khả năng minh bạch và truy xuất nguồn gốc đồng thời giảm chi phí đáng kể. Kết quả là, Blockchain cung cấp một dấu vết kiểm toán đầy đủ, đáng tin cậy và chống giả mạo của các hoạt động trong chuỗi cung ứng. 

1. NHỮNG LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA BLOCKCHAIN TRONG CHUỖI CUNG ỨNG

Chuỗi cung ứng Blockchain có thể giúp cho người dùng và các doanh nghiệp theo dõi các thông tin trong quá trình hoạt động như: giá cả, ngày, vị trí, chất lượng và các thông tin liên quan để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Điều này làm tăng khả năng minh bạch thông tin cho các bên liên quan.

Khi sự phổ biến và lợi ích của Blockchain tiếp tục tăng lên, các doanh nghiệp ngày càng tích hợp để số hóa chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp. Có thể kể đến 3 yếu tố chính đã được cải thiện đáng kể khi doanh nghiệp ứng dụng công nghệ Blockchain,  tối ưu hóa quy trình, khả năng hiển thị dữ liệu và quản lý nhu cầu và điều này đã thúc đẩy việc áp dụng nó bởi các công ty khác nhau trong lĩnh vực bán lẻ và chuỗi cung ứng. Theo phân tích mới nhất của Emergen Research, chuỗi cung ứng Blockchain toàn cầu dự kiến sẽ đạt 14.180 triệu USD vào năm 2028, ghi nhận cagr doanh thu mạnh mẽ 63,9% trong giai đoạn dự báo.

2. CÔNG NGHỆ BLOCKCHAIN ĐÃ XÁC ĐỊNH LẠI CHUỖI CUNG ỨNG NHƯ THẾ NÀO?

Xác thực và kiểm tra chất lượng chuỗi cung ứng

Công nghệ Blockchain cho phép truy xuất lại nguồn gốc hàng hóa từ cửa hàng đến một nhà sản xuất với dữ liệu có độ chính xác cao. Vì mỗi lô sản phẩm được trang bị một thẻ theo dõi hiệu quả vị trí của hàng hóa và sự tương tác giữa những người tham gia chuỗi cung ứng.

Theo dõi hàng hóa và sản phẩm theo thời gian thực 

Việc số hóa chuỗi cung ứng bằng công nghệ Blockchain đã tạo ra một tài liệu kỹ thuật số trong cơ sở hạ tầng đám mây giúp cho các bên liên quan theo dõi chính xác vị  trí của lô hàng, sản phẩm và nó đang ở vị trí nào. Ngày càng có nhiều phương tiện bị mất do theo dõi không hiệu quả và mất tầm nhìn của các hệ thống thông thường và blockchain có thể giúp khắc phục những hạn chế này.

Tăng cường vận chuyển hàng hóa và giao hàng

Các chức năng như lập hóa đơn, thanh toán và quá trình vận chuyển sẽ dễ dàng được kiểm soát, cũng như tự động hóa thông qua các hợp đồng thông minh với sự trợ giúp của công nghệ Blockchain.

Cải thiện tính minh bạch chuỗi cung ứng

Thách thức của chuỗi cung ứng trước giờ chính là thông tin có độ tin cậy thấp, đồng thời muốn truy xuất các dữ liệu có thể làm tăng chi phí vận chuyển và giao hàng. Mỗi người tham gia chuỗi cung ứng có thể kiểm tra thông tin cho từng tàu, container hoặc hàng hóa tại bất kỳ thời điểm nào vì tất cả dữ liệu quan trọng được lưu trữ trên Blockchain. Điều này cũng làm giảm sự khác biệt trong tài liệu. Minh bạch cũng cung cấp một cơ hội để điều chỉnh quá trình phân phối ở cấp độ vi mô có thể làm giảm đáng kể các hoạt động gian lận và không chính xác.

Tự động hóa thanh toán 

Vận chuyển hàng hóa từ nơi này sang nơi khác tạo ra một chuỗi cung ứng liên quan đến nhiều tổ chức và nhiều tương tác. Và quan trọng nhất là công đoạn thanh toán, nó có thể xảy ra vấn đề gian lận, lỗi và thao túng giá. Blockchain có thể tự động hóa quá trình thanh toán bằng cách tạo hóa đơn, thanh toán và đảm bảo tính chính xác và kịp thời, loại bỏ các yếu tố giấy tờ phức tạp và đảm bảo tuân thủ các giao dịch, đẩy nhanh quá trình tổng thể. 

Hợp lý hóa quy trình, tiện lợi trong các thao tác đã giúp cho các công ty nhanh chóng áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số, tạo hiệu quả tốt hơn trong công việc. 

Chuỗi cung ứng hiện tại đang chịu áp lực từ nhiều vấn đề truy xuất nguồn gốc xuất, nhu cầu tuân thủ phức tạp, tính linh hoạt thấp cũng như quản lý các bên liên quan khó khăn. Với sự hỗ trợ của Blockchain sẽ tạo ra một nền tảng hiệu quả, an toàn và mở hơn cho thương mại điện tử. Từ đó giải quyết hiệu quả các vấn đề đang tồn tại và tăng doanh thu, tối ưu chi phí. 

Xem thêm:

- Ứng dụng Blockchain trong thương mại điện tử

Bài viết gần đây

Bài viết nổi bật

Bình luận

Chưa có comment

Viết bình luận

Ban Tay So Located at 46/25 Tran Quoc Toan, Ward 8, District 3, Ho Chi Minh City, Vietnam.Reviewed by 234234 Clients. Rated: 9.8/ 10 (Excellent)